Hiện nay, nghề Content Marketing đang thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người trẻ. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này, bài viết sau sẽ cung cấp nhiều thông tin về cách làm Content Marketing cho người mới bắt đầu. Hãy theo dõi bài viết để cải thiện kỹ năng của mình nhé!

Cách làm Content Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả
Cách làm Content Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả

I. Các cấu trúc viết Content Marketing

1. AIDA: Attention – Interest – Desire – Action

Công thức AIDA bao gồm các yếu tố:

– Attention: Gây ra sự chú ý

– Interest: Tạo nên sự quan tâm, thích thú

– Desire: Khơi gợi sự ham muốn

– Action: Bắt tay vào hành động

Với công thức AIDA, bước đầu tiên là bài viết của bạn cần gây được sự chú ý với khách hàng. Tiêu đề hấp dẫn hoặc hình ảnh minh họa sinh động sẽ tăng cường sự thu hút cho bài viết. Sau đó, cách viết content marketing cần được triển khai xoay quanh những vấn đề mà người đọc quan tâm và cảm thấy hứng thú, hoặc khơi gợi sự tò mò nhưng vẫn phải liên quan đến sản phẩm được giới thiệu.

Các cấu trúc viết Content Marketing
Các cấu trúc viết Content Marketing

2. 4A: Aware – Attitude – Act – Act again

Công thức 4A được xây dựng dựa trên mô hình AIDA, với cấu trúc viết bài được triển khai như sau:

– Aware: Nhận biết đặc điểm

– Attitude: Thái độ thương hiệu

– Act: Hành động

– Act again: Lặp lại hành động

Đặc điểm nhận biết và thái độ của thương hiệu là hai yếu tố quan trọng giúp nhãn hàng tạo ra sắc màu riêng và gây ấn tượng với khách hàng. Người viết cần duy trì hai yếu tố này suốt cả bài viết thông qua việc lặp lại hành động. Với cách làm này, người đọc sẽ nhận thức được giá trị của sản phẩm một cách sâu sắc.

3. 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible

Công thức 4C được xem là căn bản để xây dựng một bài viết content hiệu quả. Trong trường hợp bạn gặp khó khăn với ý tưởng, đây là một phương án an toàn giúp bạn tạo nên một bài viết có đầy đủ các tiêu chí cần thiết. Bài viết content theo cấu trúc này bao gồm 4 yếu tố chính:

– Clear: Rõ ràng

– Concise: Súc tích

– Compelling: Thuyết phục

– Credible: Đáng tin

Bài viết phải có bố cục, văn phong, từ ngữ sử dụng,… rõ ràng và súc tích. Bên cạnh đó, để tăng tính thuyết phục cho bài viết, bạn cần nêu ra được các số liệu cụ thể, nguồn tham khảo đáng tin cậy,… về sản phẩm.

4. 4P: Picture – Promise – Prove – Push

Cấu trúc này bao gồm 4 phần:

– Picture: Hình ảnh

– Promise: Lời hứa

– Prove: Cung cấp

– Push: Thúc đẩy

Bước đầu tiên trong việc tạo nội dung là phải bao gồm những hình ảnh minh họa trực quan để giúp người đọc dễ dàng hình dung sản phẩm. Đồng thời, việc quảng bá sản phẩm đi kèm lời hứa sẽ kích thích tâm lý và gia tăng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Lời hứa cần phải hướng tới việc giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Nếu lời hứa tác động vào tâm lý và cảm xúc của người đọc, bước tiếp theo là cung cấp chứng cứ để tác động vào lý trí và đảm bảo sự uy tín của sản phẩm. Ở bước này, bạn có thể đề cập đến những thống kê, báo cáo, sự tham vấn chuyên gia về sản phẩm để làm rõ và minh chứng cho những lời hứa đã đưa ra.

Bước cuối cùng là thúc đẩy hành động mua hàng bằng cách làm cho khách hàng thấy rằng việc sử dụng sản phẩm là cấp thiết và cần thiết ngay lập tức. Đây là bước quyết định để khách hàng quyết định và thực hiện mua hàng sau khi đã có đủ thông tin và cảm nhận tích cực về sản phẩm.

5. APP: Agree – Promise – Preview

APP là một trong những công thức viết content hữu ích trong trường hợp bạn cạn kiệt ý tưởng. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản:

– Agree: Đồng ý với khách hàng

– Promise: Hứa hẹn kết quả

– Preview: Xem trước nội dung

Bước đầu tiên trong quy trình này nhắm đến việc xây dựng sự thiện cảm và sự liên kết với khách hàng. Điều quan trọng là đồng ý với những quan điểm và nhu cầu đúng đắn của khách hàng để họ cảm thấy được thấu hiểu và có mối liên kết với bạn. Bên cạnh đó, để củng cố niềm tin, bạn cần đề cập đến những vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ có thể giải quyết cho khách hàng, nhấn mạnh vào lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại.

Ở bước cuối cùng, bạn cần cung cấp những nội dung để khách hàng có thể xem trước, thử nghiệm hoặc có trải nghiệm ban đầu. Điều này giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định có nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay không dựa trên những thông tin và cảm nhận cụ thể mà họ nhận được từ bạn.

6. PAS: Problem – Agitate – Solve

Công thức PAS bao gồm 3 bước thực hiện:

– Problem: Trình bày cụ thể vấn đề

– Aggravate: Triển khai vấn đề và khuấy động tâm trí

– Solve: Hoàn thiện, đưa ra giải pháp

Cấu trúc viết content PAS (Problem-Agitate-Solution) là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng nội dung hấp dẫn và thuyết phục khách hàng. Dưới đây là các bước chi tiết của cấu trúc này:

  • Nêu vấn đề (Problem): Bạn cần bắt đầu bằng việc chỉ ra chủ đề hoặc vấn đề cụ thể mà khách hàng đang quan tâm. Phân tích và đi sâu vào những khó khăn, thách thức mà đối tượng đang gặp phải. Điều này giúp khách hàng cảm thấy rằng bạn hiểu vấn đề của họ và có khả năng giải quyết nó.
  • Khuấy động (Agitate): Sau khi đề cập đến vấn đề, bạn cần tăng cường sự nhận thức của khách hàng về những hệ lụy và hậu quả tiêu cực của vấn đề đó. Tạo sự khuấy động tâm lý bằng cách nêu rõ hơn về những khó khăn, sự phiền toái mà vấn đề gây ra để khách hàng cảm thấy cần phải giải quyết vấn đề này ngay.
  • Giải pháp (Solution): Cuối cùng, bạn đưa ra giải pháp cụ thể và hiệu quả để khắc phục vấn đề đã được nêu ra. Giải pháp này cần được mô tả rõ ràng, minh bạch và thúc đẩy hành động của khách hàng. Bạn có thể lồng ghép các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của bạn như ưu đãi, bảo hành, chính sách đổi trả để làm nổi bật giải pháp của bạn và thuyết phục khách hàng.

Qua cấu trúc này, bạn có thể xây dựng nội dung mạnh mẽ và thuyết phục, giúp khách hàng hiểu rõ về vấn đề, cảm nhận được giá trị của giải pháp mà bạn đề xuất và dễ dàng quyết định mua hàng.

7. FAB: Features – Advantages – Benefits

FAB là một phương pháp giúp sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành một nội dung cuốn hút, đầy tính thuyết phục. Cách viết content hay này bao gồm các bước sau:

– Features: Tính năng

– Advantages: Ưu điểm

– Benefits: Lợi ích

Cấu trúc viết content này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ được tính năng cũng như lợi ích mà sản phẩm có thể đem lại cho cuộc sống của họ. Tuy nhiên, với cách viết này đòi hỏi người viết cần tỉnh táo để không nhầm lẫn, trùng lặp giữa các nội dung.

8. SSS: Star – Story – Solution

Công thức SSS bao gồm 3 bước thực hiện:

– Star: Nhân vật cụ thể được đưa vào câu chuyện

– Story: Miêu tả câu chuyện

– Solution: Tổng kết lại những giải pháp giúp nhân vật thoát ra khỏi khó khăn

9. BAB: Before – After – Bridge + Tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước:

– Before: Tình trạng khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ

– After: Tình trạng khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ

– Bridge: Cầu nối giữa quá khứ và hiện tại của khách hàng, ở đây được hiểu là sản phẩm/ dịch vụ. Bước này được đưa ra nhằm nhấn mạnh vào giá trị, lợi ích sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Bạn có thể gặp hình thức content marketing BAB trên khắp các quảng cáo hiện nay. Hơn hết, BAB sẽ đặc biệt được áp dụng trong các bài viết content về mỹ phẩm, spa, dịch vụ chăm sóc da, tóc,…

10. IMAGINATIVE

Công thức viết content IMAGINATIVE giúp người đọc hình dung sâu sắc về sản phẩm. Thay vì dùng những câu từ thông thường, bạn nên sử dụng từ ngữ tượng hình, tượng thanh để giúp người đọc dễ tưởng tượng và hình dung. Việc dẫn dắt người đọc một cách tự nhiên sẽ khiến họ cảm thấy như đang trải qua câu chuyện. Để thành công với cấu trúc này, người viết cần có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và sử dụng lối viết mượt mà, sắc sảo.

II. Cách làm Content Marketing hiệu quả

Content Marketing hiệu quả không chỉ đơn thuần là để bán sản phẩm mà còn nhằm tạo ra cảm xúc, kích thích mong muốn và gắn kết khách hàng với sản phẩm, thương hiệu. Một bài viết thành công thường có khả năng trả lời những câu hỏi sau:

  • Ý tưởng của người viết được khai thác từ góc độ nào (chuyên gia, người dùng hay người bán hàng,…)?
  • Người dùng có quan tâm đến chủ đề này không?
  • Nội dung đã được tối ưu hóa trên kênh phát hành?
  • Các ý tưởng truyền đạt có thực sự mang lại hiệu quả?

Để dễ hình dung, bạn cần rèn luyện, chuẩn bị và tối ưu hóa bài viết như thế nào? Hãy cùng theo dõi 7 bước làm Content Marketing sau đây nhé!

Cách làm Content Marketing hiệu quả 
Cách làm Content Marketing hiệu quả

1. Xác định Mục tiêu

Bước đầu tiên là một trong những bước quan trọng nhất vì nó liên quan đến tầm nhìn và mục đích của bạn khi tạo nội dung. Bài viết của bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

    • Tại sao bạn lại viết bài quảng bá về sản phẩm này?
    • Sau khi đăng bài này, vị thế của sản phẩm sẽ như thế nào và sẽ thay đổi như thế nào?

2. 4A: Aware – Attitude – Act – Act again

Công thức 4A được phát triển dựa trên mô hình AIDA, với cấu trúc viết bài như sau:

  • Aware (Nhận biết): Đưa ra nhận diện về đặc điểm của sản phẩm.
  • Attitude (Thái độ): Đánh giá thái độ đối với thương hiệu.
  • Act (Hành động): Khuyến khích hành động từ phía khách hàng.
  • Act again (Lặp lại hành động): Thúc đẩy hành động tái diễn.

Đặc điểm nhận biết và thái độ của thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp nhãn hàng tạo nên sự độc đáo và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Người viết cần duy trì hai yếu tố này liên tục trong bài viết để làm nổi bật giá trị của sản phẩm.

3. 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible

4C được coi là công thức cơ bản để tạo nội dung hoàn chỉnh. Bài viết theo cấu trúc này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear (Rõ ràng): Làm sao để nội dung dễ hiểu.
  • Concise (Súc tích): Tập trung vào điểm chính.
  • Compelling (Thuyết phục): Thúc đẩy hành động từ phía độc giả.
  • Credible (Đáng tin): Cung cấp thông tin đáng tin cậy.

Bài viết cần có bố cục, phong cách viết và từ ngữ rõ ràng và súc tích. Để tăng tính thuyết phục, cần trình bày số liệu cụ thể và sử dụng nguồn tham khảo đáng tin cậy về sản phẩm.

4. Tìm kiếm Ý tưởng

Dựa trên các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và những chủ đề họ quan tâm, bạn có thể phát triển ý tưởng cho sản phẩm của mình. Ý tưởng độc đáo và hấp dẫn cần phải có căn cứ từ thực tế. Bạn cần nghiên cứu sâu về các vấn đề cuộc sống và trả lời các câu hỏi sau:

    • Làm thế nào sản phẩm của bạn có thể giải quyết được tình trạng này?
    • Chủ đề này có thu hút được sự quan tâm của khách hàng không?

5. Lựa chọn Hình thức

Sau khi đã có danh sách các chủ đề mà khách hàng quan tâm, bạn cần chọn phương thức tối ưu để truyền tải nội dung và chia sẻ thông điệp đến khách hàng. Các hình thức mới và hấp dẫn sẽ thu hút sự quan tâm. Bạn có thể trình bày nội dung qua các hình thức sau:

      • Video
      • Bài viết
      • Infographic

6. Xây dựng Bài viết chỉn chu

Sau khi đã xác định nội dung và hình thức trình bày, bạn nên bắt đầu viết nội dung ngay lập tức. Lưu ý các lỗi như chính tả, lặp từ, logic,… Bằng cách thể hiện sự tâm huyết trong bài viết, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và khách hàng sẽ có động lực trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

7. Chọn Kênh quảng bá Content

Dù nội dung có hay, video có chất lượng thế nào mà không tiếp cận được khách hàng thì cũng vô ích. Việc đăng tải nội dung lên các kênh quảng bá sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Kênh quảng bá là phương tiện, cách thức để bài content đến gần với độc giả hơn. Đó có thể là các nền tảng mạng xã hội, website,…

Việc lựa chọn kênh quảng bá cũng quan trọng không kém việc viết nội dung. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Sau đó, chọn phương thức để họ dễ dàng tiếp cận với nội dung của bạn. Một số gợi ý cho bạn:

    • Đăng tải nội dung lên fanpage, website hiện có của bạn.
    • Chạy quảng cáo Facebook, đẩy mạnh nội dung đến với tệp khách hàng tiềm năng của bạn.

III. Bí quyết làm Content Marketing cho người mới bắt đầu chất lượng, sáng tạo

  • Kể một Câu chuyện: Thay vì chỉ đơn thuần viết về thông tin sản phẩm, bạn có thể sáng tạo một câu chuyện xoay quanh thương hiệu của mình, lấy cảm hứng từ những trải nghiệm thực của khách hàng. Phương pháp này không chỉ mới mẻ mà còn mang lại sự gần gũi cho khách hàng. Bằng cách đưa chất liệu cuộc sống vào bài viết, bạn sẽ giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về thương hiệu của bạn.
Bí quyết làm Content Marketing cho người mới bắt đầu chất lượng, sáng tạo
Bí quyết làm Content Marketing cho người mới bắt đầu chất lượng, sáng tạo
  • Cân bằng Số lượng và Chất lượng: Thay vì tập trung quá mức vào một trong hai yếu tố, hãy học cách cân bằng cả chất lượng và số lượng trong nội dung của bạn. Bằng cách này, Content Marketing của bạn sẽ trở nên phong phú và sâu sắc hơn. Người đọc sẽ cảm nhận được sự tâm huyết của bạn và bài viết sẽ gây ấn tượng mạnh với họ.
  • Dùng Các Dữ liệu Nghiên cứu Thực tế: Hầu hết các nội dung Content Marketing hiện nay thường được viết dựa trên quan điểm cá nhân mà thiếu dữ liệu nghiên cứu cụ thể. Điều này khiến cho những nội dung đó thiếu tính thuyết phục vì thiếu căn cứ. Hãy sáng tạo nội dung dựa trên các dữ liệu nghiên cứu thực tế. Phương pháp này không chỉ giúp bạn chứng minh tính đáng tin cậy của nội dung mà còn giúp thương hiệu của bạn thiết lập một vị thế tiên phong trong ngành.
  • Chỉ ra Nhu cầu của Khách hàng Cuối: Thuật ngữ “khách hàng cuối” trong Marketing chỉ đến những khách hàng khó tính nhất, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài và thường khó tiếp cận. Để chiến lược Marketing thành công, bạn cần đặc biệt quan tâm và nhắm đến nhóm đối tượng này. Việc nắm rõ nhu cầu của họ thông qua việc trả lời các câu hỏi tham khảo như: Vấn đề họ đang gặp phải là gì? Những lợi ích mà họ mong muốn từ sản phẩm là gì? Điều gì làm họ không hài lòng với sản phẩm của đối thủ?
  • Rèn Luyện Thói Quen Đọc Sách Mỗi Ngày: Thói quen đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng mà còn giúp bạn sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và phù hợp với ngữ cảnh. Bạn có thể học hỏi phong cách của nhiều tác giả và sáng tạo nội dung Content Marketing phong phú hơn.

Bạn có thể tham khảo khoá học chi tiết tại: Khóa học Content tốt – Hốt khách hàng

Hy vọng những cách làm Content Marketing này sẽ giúp bạn đơn giản hóa quy trình và mang lại hiệu quả cao. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy nó hữu ích nhé! Chúc bạn thành công!

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design