Trong bài viết này, SMA sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa website để đạt được vị trí hàng đầu trên Google chỉ trong 9 bước đơn giản. Phương pháp này đã được áp dụng thành công trên nhiều dự án bởi SMA. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân không biết làm thế nào để thực hiện chiến lược SEO một cách hiệu quả, hãy cùng SMA áp dụng ngay các hướng dẫn dưới đây nhé!

Hướng dẫn làm SEO Website lên top Google hiệu quả với 9 bước (2024)
Hướng dẫn làm SEO Website lên top Google hiệu quả với 9 bước (2024)

Bản chất của việc SEO Website lên top Google

Trước khi bắt đầu thực hiện SEO Website để đưa lên top Google, bạn cần hiểu rõ về cách hoạt động của nó trong việc xác định chủ đề nội dung phù hợp để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Có thể so sánh như câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ cách Google hoạt động và vận hành.

Cách Google Tìm kiếm hoạt động

Google Tìm kiếm hoạt động như thế nào? Google sử dụng một công cụ thu thập dữ liệu web để thăm dò các trang web thường xuyên và thêm vào chỉ mục. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web đều xuất hiện trên kết quả tìm kiếm vì chúng có thể được loại bỏ thủ công.

Google Tìm kiếm hoạt động theo 3 giai đoạn chính:

  • Thu thập dữ liệu: Google tìm kiếm các trang mới hoặc đã cập nhật thông tin bằng cách sử dụng các chương trình tự động. Dữ liệu này sau đó được lưu trữ trong một danh sách có hệ thống với URL của trang để dễ dàng truy cập sau này.
  • Lập chỉ mục: Sau khi thu thập dữ liệu ở giai đoạn trước, Google phân tích nội dung trên trang bao gồm chữ, hình ảnh, video… và lưu trữ thông tin này trong chỉ mục của mình.
  • Xếp hạng: Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể, Google sẽ phân tích và xếp hạng để trả về kết quả phù hợp nhất.
Cách Google Tìm kiếm hoạt động
Cách Google Tìm kiếm hoạt động

Nguyên tắc để SEO Website lên top Google

Trong nhiều bài viết về SEO, đều nói rằng Google ưu tiên trải nghiệm người dùng. Vì vậy, nguyên tắc quan trọng nhất để SEO website là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Một số gợi ý từ Google để xây dựng 1 website chất lượng

Để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, Google đã đưa ra một số hướng dẫn cho người quản trị website: Cụ thể:

  • Giúp Google tìm thấy nội dung của bạn bằng cách gửi sơ đồ trang web.
  • Thông báo cho Google biết những trang nào bạn không muốn nó thu thập thông tin qua tệp robot.txt. Hãy giúp Google và người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của bạn để cải thiện trải nghiệm người dùng. Để làm điều này, bạn cần tối ưu hóa thẻ Title, Meta, hình ảnh và nội dung trên trang web của mình. Hãy xây dựng và tối ưu hóa liên kết nội bộ, quản lý sự xuất hiện của trang web trên Google và phân tích hiệu suất tìm kiếm cũng như hành vi người dùng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể đọc bài viết từ Google về Cẩm nang Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO).

Dưới đây là một số bước giúp bạn hiểu rõ hơn về cách SEO để đưa website lên top Google một cách hiệu quả:

Cách SEO Website lên top Google hiệu quả với 9 bước

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cải thiện thứ hạng của website, hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn:

Bước #1: Cải thiện SEO Onpage

SEO Onpage là một trong những phương pháp nhanh nhất để cải thiện thứ hạng của website trên Google.

Vậy làm thế nào để tối ưu hóa trang web thông qua các từ khóa mục tiêu?

SEO Onpage là 1 trong những cách nhanh nhất giúp bạn cải thiện thứ hạng website trên Google.
SEO Onpage là 1 trong những cách nhanh nhất giúp bạn cải thiện thứ hạng website trên Google.

Trước hết, đảm bảo rằng từ khóa của bạn xuất hiện ở đầu thẻ tiêu đề, ví dụ như Google đã nhấn mạnh rằng các thuật ngữ xuất hiện gần đầu thẻ tiêu đề sẽ được đánh giá cao hơn. Tiếp theo, nội dung của bạn nên có ít nhất 1800 từ. Theo Backlinko, trang đầu tiên của Google thường chứa khoảng 1.447 từ. Với kinh nghiệm viết bài lâu năm của nhiều chuyên gia trong ngành, nội dung dài thường được xếp hạng tốt nhất.

Nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt nhất.
Nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nội dung dài cũng tốt cho việc cải thiện thứ hạng, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn có giá trị, hãy tạo và công bố nó mà không ngần ngại.

Cuối cùng, hãy tối ưu hóa tần suất sử dụng từ khóa trên trang để tránh việc quá tải từ khóa.

Bước #2: Thêm từ khóa LSI vào trang

Nếu bạn chưa biết, việc thêm từ khóa LSI được coi là một chiến lược SEO tiên tiến rất hiệu quả để cải thiện thứ hạng trang web trên Google.

LSI, viết tắt của Latent Semantic Indexing, là các từ và cụm từ được coi là liên quan đến nội dung của bài viết. Thuật toán của Google thường sử dụng LSI để đánh giá chất lượng nội dung và độ phù hợp với cụm từ tìm kiếm.

Dưới đây là một ví dụ về một số từ khóa LSI liên quan đến từ khóa chính “cà phê bia lạnh”:…

Và đây là 1 ví dụ điển hình cho một số từ khóa LSI thuộc từ khóa chính là “cà phê bia lạnh”:
Và đây là 1 ví dụ điển hình cho một số từ khóa LSI thuộc từ khóa chính là “cà phê bia lạnh”:

Các từ khóa LSI này tự động xác nhận với Google rằng nội dung của bạn thực sự phản ánh và phân tích chủ đề đó. Điều này giúp tối ưu hóa toàn bộ chủ đề trên một trang duy nhất để cải thiện xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.

Để tìm và sử dụng các từ khóa LSI trên trang web của bạn, bạn cần một công cụ SEO phù hợp.

Một trong những công cụ đó là LSIGraph, nơi bạn chỉ cần nhập từ khóa chính của mình vào thanh công cụ…

LSIGraph - nơi bạn chỉ cần nhập từ khóa chính của mình vào thanh công cụ...LSIGraph, nơi bạn chỉ cần nhập từ khóa chính của mình vào thanh công cụ...
LSIGraph – nơi bạn chỉ cần nhập từ khóa chính của mình vào thanh công cụ…LSIGraph, nơi bạn chỉ cần nhập từ khóa chính của mình vào thanh công cụ…

Công cụ sẽ cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa LSI để bổ sung vào nội dung bài viết của bạn. Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả, hãy chọn những từ khóa liên quan nhất đến chủ đề bạn định viết.

Lưu ý: Bạn sẽ cần chọn lọc những từ khóa thực sự có tính liên quan đến topic nội dung mà bạn sắp sửa viết, nhằm có kế hoạch tối ưu nó chất lượng và hiệu quả hơn.

Bước # 3: Theo dõi, bám sát vào kỹ thuật SEO

Với thuật toán của Google luôn được cập nhật, việc SEO cần được thực hiện một cách toàn diện và chính xác nhất. Trong số đó, vấn đề kỹ thuật SEO ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Dưới đây là 3 công việc quan trọng mà bạn cần thực hiện:

  • Kiểm tra xem trang web đã được tối ưu cho thiết bị di động chưa.
  • Kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang. (Thời gian tải trang cũng ảnh hưởng đến xếp hạng trên Google).
  • Xác minh các lỗi kỹ thuật thông qua Google Search Console.

Theo dõi và kiểm tra những vấn đề này thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục sớm nhất, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Bước # 4: Nội dung phù hợp nhất quán với ý định tìm kiếm

Việc tìm kiếm ý định là một thuật ngữ phổ biến nhất trong lĩnh vực SEO hiện nay. Điều này được giải thích bởi sự xuất hiện của RankBrain, nghĩa là Google có khả năng đánh giá xem trang web của bạn có phù hợp để hiển thị kết quả cho một từ khóa cụ thể hay không.

Đúng hơn, Google quan tâm đến cách mà người dùng tương tác với trang web của bạn. Số lượng người click vào trang của bạn càng nhiều, điều này có nghĩa là thứ hạng của bạn có thể được cải thiện.

Càng nhiều người nhấp chuột vào trang đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn có thể được cải thiện.
Càng nhiều người nhấp chuột vào trang đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn có thể được cải thiện.

Nếu không, trang web của bạn có thể bị giảm thứ hạng bởi Google. Vì vậy, quan trọng là đảm bảo rằng trang web của bạn cung cấp đúng thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Nội dung của bạn cũng cần phải xuất sắc hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Chỉ khi đó, Google mới muốn hiển thị trang web của bạn cho nhiều người dùng hơn.

Bước # 5: Giảm tỷ lệ thoát

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra và cải thiện tỷ lệ thoát trang web của mình. Đơn giản vì Google không thích khi người dùng truy cập vào trang web và rời đi ngay lập tức. Điều này được coi là một dấu hiệu tiêu cực với Google, cho biết người dùng không hài lòng và có thể dẫn đến giảm xếp hạng của trang web.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng tỷ lệ thoát trên trang web của bạn có thể là do tốc độ tải trang chậm, nội dung kém chất lượng, trải nghiệm người dùng không tốt, sử dụng tiêu đề không phù hợp với nội dung, thiếu liên kết nội bộ… hoặc đơn giản là trang web gặp lỗi kỹ thuật…

Sau khi xác định nguyên nhân gây ra tỷ lệ thoát trên trang web của bạn, hãy tiến hành khắc phục và tối ưu hóa. Điều này sẽ giúp giữ cho tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất, tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng và bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn.

Bước # 6: Nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa chuyên sâu

Bằng cách tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, bạn sẽ có thể xác định được từ khóa mà họ sẽ sử dụng. Điều này có nghĩa là website của bạn cần phải chứa đựng tất cả các từ khóa mà khách hàng mục tiêu có thể nhập để tìm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa chi tiết cho website của bạn đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Điều quan trọng là phải hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SemRush… bạn sẽ cần phải lặp lại quá trình khai thác từ 3 đến 5 lần cho mỗi chủ đề trong ngành của mình để khám phá ra các từ khóa liên quan.

Xem thêm: Phần mềm SEO website – Top 10 phần mềm miễn phí và có phí tốt nhất

Bước # 7: Xuất bản nội dung chất lượng cao

Để tối ưu hóa SEO và đưa website lên top Google, bạn cần liên tục sản xuất nội dung chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng và tài nguyên để thực hiện điều này.

Nội dung chất lượng được định nghĩa như thế nào?

Một bài viết được coi là chất lượng khi thu hút sự quan tâm và chia sẻ từ mọi người trên các mạng xã hội hoặc họ muốn backlink đến nó. Google dựa vào backlink để xác định xếp hạng trang web của bạn. Đúng hơn, số lượng backlink chất lượng càng nhiều, thứ hạng trang web càng cao.

Và thuật toán Google phần lớn dựa vào các backlink để xếp thứ hạng cho trang web của bạn.
Và thuật toán Google phần lớn dựa vào các backlink để xếp thứ hạng cho trang web của bạn.

Một cách xây dựng backlink chất lượng là tạo ra nội dung có giá trị mà người khác muốn trích dẫn trên trang web của họ.

Ví dụ, nhiều trang web sử dụng dữ liệu số cụ thể để minh chứng cho một vấn đề.

Hầu hết các trang web hiện nay đều sử dụng các dữ liệu chứa một con số cụ thể
Hầu hết các trang web hiện nay đều sử dụng các dữ liệu chứa một con số cụ thể

Thứ hai, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung dài và sáng tạo. Backlink đã chứng minh rằng nội dung dài thường nhận được nhiều liên kết tốt hơn.

đây là minh chứng của Backlinko rằng nội dung dài hơn cũng nhận được các liên kết tốt hơn.
đây là minh chứng của Backlinko rằng nội dung dài hơn cũng nhận được các liên kết tốt hơn.

Cuối cùng, bạn nên tạo ra nội dung trực quan như hình ảnh, video, infographics, bản đồ, biểu đồ. Những loại nội dung này là cơ hội tốt để thu hút liên kết mới.

Xem thêm: Quy trình xây dựng content marketing: 10 bước xây dựng đỉnh cao cho mọi thương hiệu

Bước # 8: Xây dựng backlink cho trang web

Ngoài việc sản xuất nội dung chất lượng, bạn cần tìm cách tiếp cận người dùng để tăng cơ hội nhận được liên kết từ mọi người. Dù nội dung của bạn có hay đến đâu, nếu không tiếp cận được với độc giả và phải cạnh tranh với hàng triệu bài viết khác trên website hàng ngày, việc kiếm backlink sẽ không dễ dàng.

Theo báo cáo thống kê từ WordPress, mỗi tháng có 70 triệu bài viết mới được đăng tải.

Theo như báo cáo phân tích dữ liệu từ WordPress cho thấy 70 triệu bài đăng mới xuất hiện mỗi tháng.
Theo như báo cáo phân tích dữ liệu từ WordPress cho thấy 70 triệu bài đăng mới xuất hiện mỗi tháng.

Do đó, để thu hút người dùng liên kết đến trang web của bạn, bạn cần dành thời gian và tiền bạc để quảng bá nội dung của mình trên trang web. Đồng thời, bạn có thể áp dụng 7 chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả được đề cập trong bài viết này.

Bao gồm:

  • Viết bài khách mời
  • Sử dụng đồ họa thông tin
  • Tận dụng mạng xã hội
  • Kiểm tra backlink của đối thủ
  • Sử dụng broken link
  • Đặt backlink trên các trang báo uy tín
  • Xây dựng nội dung cốt lõi.

Bước # 9: Theo dõi, đo lường và đánh giá kết quả

Sau khi hoàn thành đầy đủ các bước trên, trang web của bạn sẽ chắc chắn có thứ hạng cao hơn trên Google so với trước đây. Tuy nhiên, để xác định liệu thứ hạng có cải thiện theo thời gian hay không, bạn cần sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng, trong đó Ahrefs là một lựa chọn tốt.

Để theo dõi và đo lường dữ liệu, bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console. Tại đây, bạn sẽ biết chính xác số lượng người đã truy cập vào trang web của bạn theo thời gian.

Ngoài ra, bạn cũng có thể so sánh với kết quả kinh doanh của mình để xem liệu có cải thiện đáng kể hay không, đặc biệt là việc tăng số lượng khách hàng tiềm năng và số lượng sản phẩm/dịch vụ đã bán được. Để khai thác thông tin này, bạn có thể sử dụng tính năng mục tiêu trong Google Analytics.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tăng số lượng đăng ký nhận email, bạn cần xem trang nào đang thu hút nhiều người đăng ký email nhất thông qua Google Analytics.

Sau khi thu thập và đo lường dữ liệu, hãy tổng hợp chúng để đánh giá và thực hiện SEO Audit cho toàn bộ nội dung trang web mà bạn đã tạo ra trước đó. Bạn cũng có thể tham khảo 21 bước Audit SEO để hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa website của mình một cách hiệu quả.

Xem thên: Seo website là gì? Tại sao Doanh nghiệp lại cần SEO Website?

Kết luận

Dưới đây là toàn bộ thông tin tập trung chia sẻ hướng dẫn cách SEO website để đưa lên top Google một cách hiệu quả. Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách thực hiện SEO ngay trên dự án của mình. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, đừng ngần ngại để lại comment dưới đây, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể. Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này!

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design