Hiện nay, Facebook không chỉ là một công ty lớn trong lĩnh vực mạng xã hội mà còn là một kênh bán hàng rất hiệu quả mà nhiều cá nhân và doanh nghiệp chọn để kinh doanh online. Trong đó, bán hàng trên Facebook cá nhân và bán hàng trên fanpage là hai phương thức bán hàng phổ biến nhất trên nền tảng này. Vậy, ưu và nhược điểm của hai phương thức này là gì và nên chọn phương thức nào để bán hàng hiệu quả hơn? Hãy cùng SMA Group tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage

1. Ưu và nhược điểm khi bán hàng online trên Facebook cá nhân

Ưu điểm

– Các status đăng bởi tài khoản cá nhân luôn được Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin nhiều nhất do đó lượng tiếp cận tự nhiên của bài đăng bởi trang cá nhân có thể nhiều gấp 3 – 4 lần so với fanpage và group.

– Bởi khách hàng đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn nên có thể tiếp cận họ nhanh chóng, độ tương tác cao, có thể chủ động giao lưu, inbox, trò chuyện, thuyết phục họ mua hàng nhanh chóng.

– Tạo dựng niềm tin với khách hàng tốt hơn từ đó tỷ lệ chốt đơn hàng sẽ cao hơn.

– Bán hàng trên facebook cá nhân sẽ không cần lo lắng về việc thanh toán, tài khoản, chính sách của facebook nên sẽ ổn định và an toàn hơn khi thực hiện các giao dịch bán hàng.

– Không mất chi phí và không cần chi trả cho quảng cáo FacebookNhược điểm

– Thời gian đầu tiếp cận khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức bởi nếu như thông tin của bạn chưa đầy đủ nó sẽ ảnh hưởng tới mức độ tin cậy của khách hàng đối với mình. Đồng thời không đo lường được khách hàng.

– Số lượng tiếp cận khách hàng không lớn bằng fanpage vì bạn sẽ bị giới hạn bởi số lượng bạn bè mà bạn đã kết bạn.

– So với fanpage thì facebook cá nhân không có các công cụ giúp việc phân tích, đánh giá, đo lường, tối ưu khả năng tiếp cận nên không thể nắm bắt được hiệu quả hoạt động của mình chính xác.

– Gây khó chịu cho mọi người khi bạn spam bán hàng

– Khó tiếp cận nhiều khách hàng vì không thể chạy quảng cáo facebook

– Độ trôi bài nhanh: việc đăng bài viết lên face cá nhân sẽ hiện lên trang face của 10% những người bạn bè của mình. Không những vậy, bài viết, video từ các quảng cáo, và những fanpage, group được đăng liên tục sẽ làm bài viết cá nhân trôi đi rất nhanh.

Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage

2. Ưu và nhược điểm khi bán hàng online trên fanpage

Ưu điểm:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua fanpage có thể sử dụng quảng cáo Facebook.
  • Fanpage cung cấp các công cụ phân tích và đánh giá riêng biệt giúp đo lường chính xác hiệu quả kinh doanh, từ đó rút ra kinh nghiệm quý báu cho việc kinh doanh online.
  • Quản lý chuyên nghiệp hơn từ hình ảnh đến sản phẩm.
  • Có thể xác định mục tiêu khách hàng và target đến đúng đối tượng thông qua việc phân loại khách hàng theo sở thích và hành vi.Có thể áp dụng các công nghệ và phần mềm mới vào quản lý fanpage hiệu quả để tăng doanh số bằng cách nhắc nhở mua hàng và tiếp thị lại cho khách hàng.

Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người theo dõi. Trong khi Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn bè, Fanpage doanh nghiệp cho phép mở rộng vòng kết nối một cách linh hoạt.

Nhược điểm

  • Việc tạo fanpage đòi hỏi nhiều thao tác, gây khó khăn cho người mới bắt đầu kinh doanh trên đó.
  • Độ tin cậy thấp hơn so với Facebook cá nhân.
  • Chi phí quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng trên fanpage là khá cao.
  • Phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Facebook, vi phạm có thể dẫn đến cảnh cáo hoặc xóa fanpage.
  • Thường xuyên thay đổi do Facebook liên tục cập nhật tính năng mới.
  • Vì đối tượng khách hàng trên fanpage thường không phải là bạn bè, cần kiểm tra và giao dịch cẩn thận để tránh rủi ro và cạnh tranh.
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage

3. Lựa chọn kinh doanh online trên Facebook cá nhân hay fanpage

Kinh doanh trên Facebook cá nhân và fanpage đều có ưu nhược điểm riêng, việc chọn lựa nên dựa vào quy mô kinh doanh của bạn để đưa ra quyết định.Nếu bạn là một doanh nhân cá nhân nhỏ thì việc bán hàng trên facebook cá nhân sẽ là lựa chọn tốt nhất để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện, mà không cần phải dành quá nhiều thời gian và chi phí cho việc phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài và xây dựng thương hiệu, thì việc bán hàng trên fanpage sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.

Nếu bạn có số lượng sản phẩm lớn và nguồn vốn dồi dào, thì việc bán hàng trên fanpage có thể là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu không, thì việc bán hàng trên facebook cá nhân sẽ là phương án hợp lý hơn vì bạn sẽ không phải chi trả nhiều cho các dịch vụ quảng cáo.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp cả hai kênh bán hàng này bằng cách kinh doanh trên cả fanpage và facebook cá nhân. Điều này giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và doanh số, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Giải đáp: Nên livestream trên trang cá nhân hay fanpage để hút khách?

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của việc bán hàng trên facebook cá nhân và fanpage, từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh của mình.

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design