Xây dựng chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp
Có nhiều người đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu cho lĩnh vực kinh doanh online thông qua những khóa học marketing online nhưng vẫn không thu hút được khách hàng. Vì vậy, trong bài viết này,SMA sẽ giới thiệu đến bạn cách xây dựng chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp đơn giản, hiệu quả và khác biệt để tạo nên sự thành công.
1. Chiến lược marketing online là gì?
Là xác định cách thức hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, công ty đạt được thông qua sử dụng các kênh, nền tảng và tư duy kỹ thuật số. Ngoài ra, có thể hiểu nó là tập hợp các hành động, thao tác, kế hoạch khác nhau để quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu gần với khách hàng hơn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu trong kinh doanh.
Sự giao thoa của marketing online không chỉ tồn tại trong các thương hiệu hay CRM, mà còn trong trải nghiệm người dùng (UX), trải nghiệm khách hàng (CX) và chăm sóc khách hàng
2. Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online
Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh
Trước khi lập bất kỳ chiến lược marketingonline nào đó bạn cần phân tích môi trường kinh doanh bao gồm: môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, thị trường, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp… để hình dung ra được “bức tranh” tổng quan về ngành.
Phân tích thị trường kinh doanh giúp cho bạn đưa ra được những đánh giá, tính điểm phù hợp đây cũng chính là thước đo để bạn hoạch định ra một chiến lược cụ thể và khả thị nhất cho doanh nghiệp của mình.
Bước 2: Xác định mục tiêu cho chiến lược Marketing Online
Tại mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ đều có mục tiêu cụ thể, nhưng chủ yếu sẽ có những loại mục tiêu như:
– Mục tiêu thông tin: tức là việc truyền bá thông tin về sản phẩm, sịch vụ, sự kiện… đến với đối tượng, khách hàng mục tiêu. Mục tiêu thông tin được sử dụng nhiều trong các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới.
– Mục tiêu thuyết phục: Thuyết phục, lôi kéo đối tượng, khách hàng mục tiêu mua sản phẩm, dịch vụ, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ theo quan điểm của nội dung quảng cáo.
– Mục tiêu gợi nhớ: Cài vào bộ nhớ của đối tượng, khách hàng mục tiêu một nội dung nhất định. Nội dung ấy có thể là tên doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm, tên con người, địa danh…
– Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: So sánh lợi ích, công dụng sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Định vị sản phẩm, dịch vụ
Sau khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn cần định vị cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Định vị thực chất là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với mục đích để thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh
Bước 4: Tạo dựng thông điệp truyền thông
Trong quy trình marketing online thì thông điệp quảng cáo chính là yếu tố cốt lõi. Nếu một chiến lược marketing online dù có được đầu tư với quy mô rầm rộ mà thông tiệp quảng cáo lại sơ sài, khó hiểu, gây hiểu nhầm, không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp đều sẽ trở nên thất bại.
Bước 5: Lựa chọn kênh truyền thông
Trong thế giới Marketing thì nội dung được xem là vua. Google muốn bạn đem lại giá trị cho những người ghé thăm website. Tuy nhiên, xây dựng được nội dung của website là điều không phải đơn giản. Chính vì thế, lúc này bạn cần sử dụng một kênh truyền thông thật hiệu quả như: SEM, Email Marketing, PR Online,…
Bước 6: Đào tạo nhân sự
Một trong những điều quan trọng mà cá nhà quản lý cần lưu ý khi lập chiến lược marketing online là về nhân sự. Với các hoạt động marketing online hoạt động trên các nền tảng công nghệ đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải có kiến thức về hoạt động marketing, đồng thời nắm vững các thao tác trên internet để dễ dàng cho việc thực thi chiến lược. Trong trường hợp nhân sự của bạn chưa trang bị đầy đủ kĩ năng, bạn có thể tham vấn các khóa về Training in house về marketing cho nhân sự của mình để họ hoàn thiện công việc tốt hơn.
Bước 7: Theo dõi hiệu quả chiến lược Marketing
Việc cuối cùng để chốt được chiến lược Marketing Online có hiệu quả không là bạn phải theo dõi kết quả kinh doanh, thống kê lượng truy cập vào website, tỷ lệ mua hàng… để điều chỉnh được các chỉ số một cách hiệu quả.
Chính vì thế, việc xây dựng chiến lượcMarketing Online tổng thể để quảng bá sản phẩm/dịch vụ trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Thông qua bài viết này, cùng với chất lượng dịch vụ/sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và phát triển công việc kinh doanh đột phá.
TikTok hiện đang là một nền tảng mạng xã hội vô cùng phổ biến với tính năng livestream thu hút hàng triệu người dùng mỗi ngày. Tuy nhiên, trong quá trình xem livestream, phần bình luận có thể khiến bạn mất tập trung hoặc làm phiền trải nghiệm xem. Để khắc phục điều này, TikTok […]
Livestream trên TikTok không chỉ là công cụ giúp bạn giao tiếp trực tiếp với khán giả, mà còn là cơ hội tuyệt vời để tăng tương tác và bán hàng. Tuy nhiên, để buổi livestream thực sự thành công, bạn cần có một kịch bản livestream TikTok rõ ràng và hấp dẫn. Kịch bản giúp […]
Livestream TikTok đang trở thành công cụ phổ biến giúp tăng cường tương tác với người xem, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không phải bất cứ khi nào bạn livestream cũng đều mang lại hiệu quả tốt. Việc chọn khung giờ livestream TikTok phù hợp sẽ giúp […]
Livestream trên TikTok đang trở thành một phương pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận khách hàng, tăng tương tác và doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn có thể sử dụng tính năng quảng cáo livestream TikTok để gia tăng lượt tiếp […]
Livestream bán hàng trên TikTok Shop đã trở thành một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả, giúp tăng doanh số và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, để có một buổi livestream thành công và tránh bị TikTok cấm, bạn cần tuân thủ các quy định chặt chẽ từ nền tảng […]
Livestream trên TikTok đang trở thành một công cụ bán hàng mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận với hàng triệu người dùng trong thời gian thực. Tuy nhiên, để sử dụng tính năng này hiệu quả và tránh bị xử phạt hoặc cấm tài khoản, bạn cần tuân thủ các […]