Website là công cụ hiệu quả để kinh doanh trực tuyến, giúp xây dựng uy tín với khách hàng trong môi trường cạnh tranh. Một trang web được tối ưu hóa SEO sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và tiếp cận người dùng một cách hiệu quả hơn. Vậy, website là gì? Hãy cùng SMA tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Website chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO
Website chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

I. SEO là gì? Chuẩn SEO là gì?

SEO là viết tắt của Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm, nghĩa là việc tối ưu hóa trang web và nội dung của website để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc… Thường khi nói đến SEO, người ta thường liên tưởng đến SEO Google.

SEO là gì? Chuẩn SEO là gì?
SEO là gì? Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là các tiêu chí phù hợp với bộ máy tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Quá trình chuẩn hóa SEO bao gồm việc sản xuất nội dung, bài viết và xây dựng website theo các tiêu chuẩn SEO.

II. Web chuẩn SEO là gì?

Web chuẩn SEO là trang web được thiết kế tuân thủ các tiêu chí mà Google đề xuất, giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin, đánh giá chất lượng nội dung và đưa website lên top.

Ngoài ra, không chỉ cấu trúc hạ tầng mạnh mẽ, website cần có nội dung hữu ích và giao diện thân thiện với người dùng để đạt chuẩn SEO.

III. 4 lợi ích của việc thiết kế website chuẩn SEO

Thiết kế web chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh trực tuyến, giúp tăng cơ hội thành công. Việc tối ưu website theo chuẩn SEO mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

3.1. Tăng lượng truy cập tự nhiên vào website.

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của việc triển khai SEO là sự tăng lượng traffic tự nhiên. Khi bạn sản xuất nội dung chất lượng, liên tục cập nhật và tối ưu hóa, Google sẽ ưu tiên hiển thị trang web của bạn trên đầu trang tìm kiếm và từ đó, bạn sẽ thu hút được một lượng lớn người truy cập.

4 lợi ích của việc thiết kế web chuẩn SEO
4 lợi ích của việc thiết kế web chuẩn SEO

3.2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Một trang web được xây dựng cẩn thận từ cấu trúc, nội dung, hình ảnh sẽ có cơ hội lớn để đạt top trên Google. Với việc đạt vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm, trang web của bạn sẽ xây dựng được uy tín và tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó tăng doanh thu.

3.3. Tiết kiệm chi phí

Thay vì chi tiêu một khoản tiền lớn cho quảng cáo, việc thực hiện SEO sẽ giúp trang web thu hút thêm khách hàng mục tiêu khi họ tự tìm đến doanh nghiệp. Do đó, bạn không cần phải chi ra số tiền lớn cho các dịch vụ quảng cáo của bên thứ ba.

3.4. Trang web thân thiện với người dùng

Thiết kế web tối ưu SEO sẽ đáp ứng được các yếu tố về trải nghiệm người dùng như tốc độ tải trang nhanh hơn, điều hướng nội bộ thông minh hơn, giữ chân khách hàng tốt hơn, giảm tỷ lệ thoát trang và quan trọng nhất là sẽ được Google đánh giá cao để đưa lên đầu trang tìm kiếm.

IV. 11 tiêu chí đánh giá một trang web chuẩn SEO

4.1. Nội dung

Một trong những lỗi lớn của các chủ doanh nghiệp khi xây dựng website là sao chép nội dung từ Google, đối thủ hoặc trang web khác cho trang web của mình. Hoặc có chủ shop không cập nhật thông tin thương hiệu, mô tả sản phẩm. Điều này không chỉ vi phạm bản quyền, mà còn làm giảm đánh giá của người dùng và Google đối với website của bạn. Và dĩ nhiên, website của bạn sẽ không đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng. Do đó, nhiều doanh nghiệp SMEs, thậm chí các công ty, tập đoàn lớn đã chọn phương án thuê ngoài, lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ để tiết kiệm chi phí, nhân lực và thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả và chuẩn SEO.

Nội dung là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng webstie chuẩn SEO
Nội dung là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng webstie chuẩn SEO

4.2. Hình ảnh

Hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng của một website chuẩn SEO. Hình ảnh cần phải đáp ứng kích thước, dung lượng và hỗ trợ mô tả ý nghĩa bài viết một cách dễ hiểu nhất cho người đọc. Google cũng sử dụng thẻ ALT để đánh giá, phân loại từ khóa và xếp hạng bài viết.

4.3. Tốc độ tải trang

Theo Google, nếu khách hàng phải chờ từ 3 đến 5 giây để tải trang web, khả năng họ rời đi là hơn 90%. Vì vậy, khi xây dựng website chuẩn SEO, bạn cần tạo giao diện dễ sử dụng, dễ duyệt và tăng tốc độ tải trang.

Tốc độ tải trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng
Tốc độ tải trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng

4.4. Tiêu đề và mô tả

Tiêu đề (Title) và mô tả (Meta Description) là hai thông tin mà Google hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Tiêu đề và mô tả cần ngắn gọn, chứa từ khóa và phản ánh nội dung tổng quát của bài viết.

Theo Google, độ dài lý tưởng cho tiêu đề là khoảng 60 ký tự và mô tả dưới 155 ký tự. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi theo thuật toán của Google.

4.5. Phân cấp nội dung tối ưu.

Các công cụ tìm kiếm sẽ chọn một URL riêng cho mỗi phần nội dung để thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị cho người dùng khi họ tìm kiếm.

Ví dụ, các sản phẩm khác nhau trên cửa hàng trực tuyến sẽ có các URL riêng biệt để xuất hiện đúng cách trên công cụ tìm kiếm, ví dụ như:

  • Đường link sản phẩm: domain/collections/
  • Đường link tin tức: domain/blogs/
  • Đường link trang: domain/pages/
Các yếu tố SEO Website
Các yếu tố SEO Website

4.6. Sử dụng đầy đủ các thẻ Heading

Sử dụng các thẻ tiêu đề (Heading) H1, H2, H3 giúp Google hiểu rõ nội dung chính của bài viết hoặc sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng và không thể thiếu khi tối ưu website cho SEO.

4.7. Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động

Ngày nay, đa số người dùng Internet truy cập từ điện thoại di động. Google cũng đánh giá trang web dựa trên trải nghiệm di động, vì vậy việc tạo ra website thân thiện với thiết bị di động là cần thiết.

SEO Website tương thích với nhiều thiết bị
SEO Website tương thích với nhiều thiết bị

4.8. Tối ưu hóa URL cho SEO

Khi đặt tên cho URL, hãy viết ngắn gọn, sử dụng dấu gạch ngang để phân tách từ khóa và chứa từ khóa liên quan để tối ưu SEO. Tránh sử dụng URL tự động có số và tạo file robots.txt để hướng dẫn Google bot đọc nội dung dễ dàng.

4.9. Bảo mật HTTPS

Google coi việc sử dụng HTTPS là một trong các yếu tố quan trọng để đánh giá website theo chuẩn SEO. Bảo mật HTTPS giúp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng và tăng độ tin cậy từ Google.

Web chuẩn SEO cần có HTTPS để bảo vệ thông tin của người dùng
Web chuẩn SEO cần có HTTPS để bảo vệ thông tin của người dùng

4.10. Trang 404 hữu ích

Đôi khi người dùng có thể truy cập vào một trang không tồn tại trên trang web do các liên kết bị hỏng, ẩn hoặc do nhập sai URL. Thậm chí, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có thể làm cho đường link của bạn không hiển thị đúng với người dùng.

Khi gặp phải tình huống này, việc sử dụng trang 404 để hướng dẫn người dùng quay lại trang đích hoạt động trên trang web của bạn rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tránh mất khách hàng.

Tạo ra trang 404 hữu ích là một trong những "mẹo" để tối ưu website chuẩn SEO
Tạo ra trang 404 hữu ích là một trong những “mẹo” để tối ưu website chuẩn SEO

Một số vấn đề cần tránh khi tạo trang 404:

  • Không cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang 404 của bạn (đảm bảo máy chủ web được cấu hình để trả về mã trạng thái HTTP 404 hoặc sử dụng thẻ meta robot noindex nếu trang web dựa trên JavaScript).
  • Ngăn chặn việc thu thập dữ liệu trang 404 bằng cách sử dụng tệp robots.txt.
  • Tránh thông báo chung chung như “Không tìm thấy”, “404” hoặc không cung cấp trang 404 cụ thể.
  • Không sử dụng thiết kế không phù hợp cho trang 404 so với phần còn lại của trang web.

Khi điều hướng các đường liên kết, hãy thực sự cẩn thận. Vì rất thể, đường link bạn hướng đến không có độ bảo mật cao, độ uy tín thấp hoặc có những rủi ro, vi phạm Google đánh giá thấp mà bạn không lường trước được. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến việc thiết kế web chuẩn SEO.

V. Hướng dẫn cách viết content cho website chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO là phải đáp ứng được hầu hết những tiêu chí mà Google đưa ra. Dưới đây là 10 bước để viết bài SEO nhanh chóng:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá, và lựa chọn từ khoá để viết bài SEO.

Bước 2: Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Bước 3: Lập dàn ý bài viết.

Bước 4: Viết bài và phân bổ từ khóa trong các thẻ Heading.

Bước 5: Bôi đậm và in nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khoá chính

Bước 6: Thêm hình ảnh chất lượng cao, đặt tên file ảnh, mô tả và ALT tag chứa từ khóa.

Bước 7: Tạo liên kết từ các từ khóa.

Bước 8: Tối ưu tiêu đề và mô tả.

Bước 9: Liên kết nội bộ đến các bài viết liên quan trên trang web.

Bước 10: Kiểm tra lỗi chính tả, lỗi SEO và đăng bài.

Bạn nên kiểm tra thường xuyên để tối ưu SEO cho trang web của mình
Bạn nên kiểm tra thường xuyên để tối ưu SEO cho trang web của mình

VI. Làm thế nào để kiểm tra website theo chuẩn SEO?

Để kiểm tra xem trang web của bạn có tối ưu không, bạn có thể sử dụng các công cụ sau mà Haravan đề xuất:

  • SEO Doctor.
  • SEOQuake.
  • Web Developer.
  • SEO Moz Tool Bar.
  • SEMRush.

Liên hệ với SMA ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing cho thương hiệu!

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design