Cấu trúc Website là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong SEO. Cấu trúc của một website chuẩn SEO là một trong những đòn bẩy SEO hiệu quả giúp tăng trưởng thứ hạng trang web. Thêm vào đó, cầu trúc website còn giúp thu hút người xem và tạo dựng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, rất ít SEO-er biết cách tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO để đạt hiệu quả cao. Bài viết dưới đây SMA sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề này.

Cấu Trúc Website Là Gì? Bộ Quy Chuẩn Xây Dựng Cấu Trúc Website Chuẩn SEO
Cấu Trúc Website Là Gì? Bộ Quy Chuẩn Xây Dựng Cấu Trúc Website Chuẩn SEO

1. Những điều cần biết về cấu trúc website

Nếu bạn có một thiết kế website thân thiện người dùng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với website không chú trọng trải nghiệm người dùng dù có cố gắng đẩy SEO tới đâu cũng không đem lại kết quả cao. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy theo dõi các mục dưới đây.

1.1 Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website (Website Structure) được hiểu đơn giản là sự sắp xếp, xây dựng những nội dung xuất hiện trên trang web. Một cấu trúc website được đánh giá tốt là khi trang web đó tạo được cho người dùng sự thoải mái khi ở trên trang, thỏa mãn những nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng là một phần giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website là gì?

1.2 Cấu trúc website gồm những gì?

Website được ví như một ngôi nhà của doanh nghiệp. Bởi trong đó có tên miền giống với địa chỉ, hosting tương tự vùng đất chứa ngôi nhà và cấu trúc website chính là ngôi nhà. Vậy trong “ngôi nhà” này gồm có những gì? Cấu trúc website gồm có:

  • Header: Đây là phần đầu website và được hiển thị trên tất cả các trang trên web. Ngoài ra, header có các thành phần cơ bản sau:
    • Site ID: Là tên website, được đặt ở góc trái trên cùng của trang web. Đây cũng chính là logo doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn.
    • Scan columns: Tại đây chứa các thành phần như menu, ô tìm kiếm nâng cao, giới thiệu sản phẩm và các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
    • Ô tìm kiếm (search box): Nằm ở góc phải giao diện, có thiết kế đơn giản và nhỏ gọn nhất có thể. Search box gồm có ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm, hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
    • Thanh menu điều hướng: Được đặt bên trong header, chứa các đường link dẫn tới các trang khác trên website (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,…).
    • Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng nằm ở góc phải của website, gồm có các thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua.
    • Banner: Là những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Banner được sử dụng với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
    • Slider: Thường được đặt ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video và chứa nút kêu gọi hành động CTA.
  • Content (nội dung web): Là phần chứa tất cả thông tin quan trọng của website. Content thường có: Tiêu đề trang (Page title), Thanh điều hướng phân cấp (Breadcrumb navigation), Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân trang (Paging navigation), Thanh thông tin, Thanh chứa các nút share mạng xã hội.
  • Page footer: Chân trang là phần cuối cùng trong cấu trúc website. Page footer được hiển thị trên tất cả các trang và chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web…
Cấu trúc website gồm những thành phần nào?
Cấu trúc website gồm những thành phần nào?

1.3 Phân loại cấu trúc website

1.3.1 Cấu trúc kiểu phân cấp

Cấu trúc phân cấp website là một cấu trúc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, phù hợp với những trang web có dữ liệu lớn. Với website mang cấu trúc này, giao diện sẽ được phân ra thành các cấp bậc với những mục cụ thể khác nhau. Cấu trúc phân cấp giúp người dùng có thể phác thảo, hình dung ra các mục một cách nhanh chóng và thông minh nhất.

Cấu trúc kiểu phân cấp
Cấu trúc kiểu phân cấp

1.3.2 Cấu trúc kiểu ma trận

Cấu trúc kiểu ma trận là dạng cấu trúc website có từ rất lâu và được rất ít doanh nghiệp sử dụng. Bởi cấu trúc này đã quá cũ và không mang lại hiệu quả cho trang web ở hiện tại. Cấu trúc này có chức năng giúp cho người dùng có thể tự chọn nơi muốn đến tiếp theo.

1.3.3 Cấu trúc kiểu tuần tự

Cấu trúc websiet kiểu tuần từ là một cấu trúc tương đối phức tạp trong quá trình thiết kế. Kiểu cấu trúc này được xây dựng và phát triển từ các nhà UX. Thiết kế tuần từ sẽ tạo nên một quy trình cụ thể và phân luồng cho các quy trình. Mô hình tuần từ phổ biến khi dẫn dắt người dùng thông qua một trình tự như tham gia hoặc tạo tài khoản mới khi người dùng thực hiện từng bước quy trình. Các nhà thiết kế UX sử dụng mô hình này để tạo và phát triển các luồng cho một quy trình.

1.3.4 Cấu trúc cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu là loại cấu trúc website được tạo nên với nguồn dữ liệu phong phú và đa dạng. Cơ sở dữ liệu được thiết kế thông minh, tích hợp giữ cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm, giúp người dùng thỏa mã nhu cầu tìm kiếm thông tin và tăng độ trải nghiệm của khách hàng đến website.

Cấu trúc cơ sở dữ liệu
Cấu trúc cơ sở dữ liệu

1.4 Lợi ích tối ưu cấu trúc website

Tối ưu cấu trúc website là một trong những điều bạn cần phải lưu ý. Bởi nếu cấu trúc đạt chuẩn ngoài giúp tăng trải nghiệm từ khách hàng thì vấn đề này còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tối ưu đòi hỏi bạn phải cẩn thận, lựa chọn đúng cấu trúc phù hợp với mục tiêu công ty và nhu cầu của khách hàng.

Lợi ích khi tối ưu cấu trúc website
Lợi ích khi tối ưu cấu trúc website

2. Các tiêu chuẩn khi thiết kế cấu trúc website chuẩn SEO

Thiết kế cấu trúc website phải được thực hiện cẩn thận và đúng tiêu chí mà doanh nghiệp hướng tới. Do vậy, Do vậy, trong tất cả các yếu tố xây dựng lên một website thì cấu trúc website chuẩn seo là một trong những yếu tố thiết yếu và cũng là đòn bẩy SEO hiệu quả. Dưới đây là các tiêu chuẩn khi thiết kế cấu trúc website chuẩn SEO mà bạn cần biết.

2.1 Tìm hiểu 10 tiêu chuẩn về kĩ thuật

2.1.1 Url – Tên miền

Tên miền là yếu tố quan trọng cho mỗi doanh nghiệp. Bạn cần thiết kế tên miền chuẩn và rõ ràng khi thiết kế website. Một tên miền tốt bao gồm tên gọi thương hiệu hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng chính tên thương hiệu của mình để làm tên miền. Điều này giúp cho người dùng có thể nhận diện dễ dàng và tìm kiếm được thông tin mà họ cần.

Tên miền - URL
Tên miền – URL

Ngoài ra, SEO có thể tiến hành được ngay trên URL( liên kết trang web) cùng với tên miền. URL được đánh giá tốt và mang lại hiệu quả cao là khi liên kết đó bao gồm từ khóa của bài viết.

2.1.2 Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng

Một cấu trúc website được đánh giá tốt khi trang web đáp ứng được ý định, nhu cầu của người dùng. Website đó cần phải cung cấp những thông tin thiết thực và hữu ích nhất đến cho khách hàng. Nếu bạn sử dụng liên kết và anchor text sẽ giúp người dùng xem nhanh chóng và hiệu quả những thông tin này hơn. Thêm vào đó, bạn cần phải đảm bảo 3 yếu tố cơ bản như: Khách hàng đang tìm kiếm những gì, họ muốn xem gì và sản phẩm liên quan là gì?

2.1.3 Làm phẳng cấu trúc thông tin (Không quá mức)

Làm phẳng cấu trúc thông tin là cấu trúc mà các site không nằm quá xa trang chủ. Có thể hiểu đơn giản là người truy cập sẽ dùng ít lần nhấp chuột vào các liên kết để điều hướng. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có một quy tắc về vấn đề UX/UI này, chính là “Quy tắc 3 lần nhấp”. Nghĩa là không có site quan trọng nào cách trang chủ của bạn nhiều hơn 3 lần nhấp chuột.

Làm phẳng cấu trúc thông tin
Làm phẳng cấu trúc thông tin

2.1.4 Tận dụng Hub Page

Hub Page là một website tổng thông tin quan trọng. Cấu trúc Hub Page tốt thông thường sẽ có nhiều link liên quan trỏ đến. Điều này sẽ giúp thẩm quyền của Hub Page có thể chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Ngoài ra, toàn bộ trang danh mục chứa rất nhiều liên kết có thẩm quyền. Điều quan trọng để nâng cao các cấu trúc Hub Page là thêm thông tin về tiểu mục hoặc bài đăng/sản phẩm.

Tận dụng Hub Page
Tận dụng Hub Page

2.1.5 Tạo cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

Tạo cấu trúc website theo cấu trúc Silo sẽ giúp bạn phân cấp nội dung theo chủ đề một cách hiệu quả. Silo không chỉ đơn giản là liên kết lên và xuống mà các website có cấu trúc chạt chẽ với nhau cũng có thể liên kết với nhau.

Việc sử dụng cấu trúc Silo cho website giúp bạn điều hướng chính xác người dùng đến những điều cần thiết. Ngoài ra, cấu truc này còn giúp các công cụ đọc hiểu nội dung bài viết trên web của bạn hơn. Thông thường, cấu trúc website Silo được nhóm chặt chẽ với nhau theo 3 yếu tố sau:

    • Điều hướng gồm có breadcrumb.
    • Liên kết theo ngữ cảnh.
    • Cấu trúc URL
Sự dụng cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web
Sự dụng cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

2.1.6 Tiêu đề bài viết – Mô tả

Tiêu đề hay mô tả ngắn (meta description) bài viết cũng là yếu tố mà bạn cần phải quan tâm – đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình SEO trang web. Những người truy cập thường sẽ bị thu hút với chính phần tiêu đề và đoạn mô tả trước này. Vì thế nên 2 yếu tố này bạn cần tập trung để cung cấp đúng từ khóa và mang lại nội dung hữu ích cho người dùng.

Tiêu đề bài viết - Mô tả
Tiêu đề bài viết – Mô tả

2.1.7 Liên kết Authority site với Landing Page chuẩn cấu trúc web

Authority site (trang có thẩm quyền) là trang web chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng vào nội dung chuyên sâu mà trang đem lại. Nhờ đó website của bạn được xếp hạng cao, chất lượng tốt và nhận được lượng truy cập lớn vào website.

2.1.8 Chia trang, xem tất cả trang, cuộn vô hạn

Việc chia nhỏ các danh mục dài được ưu thích nhất là chia trang: Trang 1, trang 2…Nếu bạn chia đúng cấu trúc thì điều này có thể giúp “làm phẳng” cấu ​​trúc website. Khi “xem tất cả” trang cấu trúc dài hàng trăm, ngàn đầu mục, điều này sẽ làm giảm tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng. Phương pháp cuối là “cuộn vô hạn”, kết quả sẽ tải liên tục vào trình duyệt của người dùng.

2.1.9 Thẻ hình ảnh

Ngoài phần text thì nội dung cũng được thể hiện qua hình ảnh. Thêm vào đó, công cụ tìm kiếm của goodle cũng hiển thị kết quả bằng hình ảnh. Hơn thế nữa, lượng người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh cũng chiếm số lượng khá đáng kể. Vì vậy nên việc đưa hình ảnh lên Top tìm kiếm bạn cũng nên nên chú ý dùng trong cấu trúc.

2.1.10 Navigational Breadcrumbs

Breadcrumb thường được áp dụng cho các trang website thương mại điện tử. Bởi đường dẫn này sẽ hỗ trợ bạn điều hướng tốt cho khách hàng truy cập. Đặc biệt là khi sản phẩm được nhóm thành các danh mục hợp lý sẽ giúp trang bạn thu hút nhiều người truy cập hơn. Ngoài ra, Google còn sử dụng đường dẫn để phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng Navigation Breadcrumb
Sử dụng Navigation Breadcrumb

2.2 Tối ưu 9 tiêu chuẩn về nội dung

2.2.1 Chủ đề và nội dung web

Chủ đề và nội dung trang web phải đảm bảo phù hợp với loại hình và cấu trúc của website. Điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là đưa ra những chủ đề phù hợp với từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra, nội dung mà trên trang web cung cấp phải thật sự thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và phải tạo được sự thu hút, chú ý từ người đọc.

Tối ưu chủ đề và nội dung web
Tối ưu chủ đề và nội dung web

2.2.2 Phân cấp trang web hợp lý cùng giao diện dễ nhìn

Nếu bạn phân cấp website rõ ràng sẽ giúp cho người dùng có thể tự điều hướng đến mục thông tin mà họ mong muốn. Thông qua đó website của bạn được tăng sự tương tác từ người dùng và tạo cơ hội cao tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.2.3 Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh

Việc sử dụng các liên kết chéo trang cũng có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và có thể khám phá những trang web mới, họ có nhiều khả năng sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn và thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.

Việc sử dụng các liên kết chéo trang là một chiến lược SEO hiệu quả có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của trang web, thu hút nhiều người dùng truy cập hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng các liên kết chéo trang một cách thông minh và có trách nhiệm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.2.4 Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map

Sử dụng HTML sitemap giúp người xem website của bạn tìm thấy điều hướng dễ dàng hơn. Ngoài ra, site map còn giúp họ cảm thấy cấu trúc website có tổ chức, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng nếu họ không thể tìm thấy gì. Cấu trúc này còn có thể giúp bạn tìm ra được những mục đang còn thiếu trên webiste của mình và hạn chế bị trùng lặp nội dung.

Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map
Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map

2.2.5 Điều hướng nhiều chiều thông minh

Điều hướng nhiều chiều (faceted navigation) là điều hướng có cấu trúc, cho phép người dùng sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả và dựa trên nhiều tính năng, tiêu chí họ muốn. Từ đó giúp khách hàng nhanh chóng tìm được sản phẩm, có thể tạo ra sự chuyển đổi và làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Điều hướng nhiều chiều thông minh
Điều hướng nhiều chiều thông minh

2.2.6 Gắn link nội dung mới thật nổi bật

Việc gắn link nội dung mới sẽ thông báo cho người dùng biết về những thông tin mới từ website. Điều này giúp tạo được lượng truy cập và tương tác vào các bài mới. Thế nhưng gắn link “nổi bật” không phải lúc nào cũng gắn lên trang chủ mà hãy gắn link ở nơi nổi bật, lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm người dùng.

2.2.7 Liên kết bài viết mới đến bài cũ

Mỗi khi website xuất bản một content mới thì bạn hãy cố gắng liên kết bài viết đến một vài nội dung cũ có liên quan và hữu ích. Bên cạnh đó, bạn cần tạo dựng mối liên kết chủ đề giữa các nội dung và tăng thẩm quyền cho các trang cũ. Đặc biệt, trước khi tạo liên kết bạn nên tối ưu nội dụng cũ và xây dựng nội dung mới thật phù hợp.

2.2.8 Giảm liên kết không cần thiết

Nếu có quá nhiều liên kết không liên quan đến nội dung sẽ ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc website. Bạn nên cố gắng xem xét và loại bỏ những liên kết không phù hợp. Việc này sẽ giúp cho thứ hạng trang web và nội dung được đánh giá tốt hơn. Để giảm liên kết không cần thiết bạn phải tuân theo nguyên tắc: Xem xét mức độ liên quan theo chủ đề dựa trên mục đích của người dùng, sau đó là Click depth.

2.2.9 Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO

Anchor text sẽ trở nên cực kì quan trọng vì điều hướng công cụ này được dùng trên toàn bộ cấu trúc 1 trang web của bạn. Google cũng dựa vào anchor text để chỉ định mức độ liên quan cho nội dung dẫn link, từ đó thông báo người dùng nhấp vào. Do đó, Anchor Text là một phần nhỏ nhưng chúng khá quan trọng trong cấu trúc website chuẩn SEO.

Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO
Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO

Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Trên đây là toàn bộ thông tin về quan trọng về cấu trúc website và 19 checklist tiêu chuẩn trong xây dựng cấu trúc chuẩn SEO. Qua đó, SMA mong rằng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thiết thực nhất trong việc xây dựng một website tốt. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết!

Liên hệ với SMA ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing cho thương hiệu!

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design