Có nhiều người đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu cho lĩnh vực kinh doanh online thông qua những khóa học marketing online nhưng vẫn không thu hút được khách hàng. Vì vậy, trong bài viết này, SMA sẽ giới thiệu đến bạn cách xây dựng chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp đơn giản, hiệu quả và khác biệt để tạo nên sự thành công.

1. Chiến lược marketing online là gì?

Là xác định cách thức hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, công ty đạt được thông qua sử dụng các kênh, nền tảng và tư duy kỹ thuật số. Ngoài ra, có thể hiểu nó là tập hợp các hành động, thao tác, kế hoạch khác nhau để quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu gần với khách hàng hơn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu trong kinh doanh. 

Sự giao thoa của marketing online không chỉ tồn tại trong các thương hiệu hay CRM, mà còn trong trải nghiệm người dùng (UX), trải nghiệm khách hàng (CX) và chăm sóc khách hàng

chiến-lược-online-marketing
Chiến lược Marketing Online

2. Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online

Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh

Trước khi lập bất kỳ chiến lược marketing online nào đó bạn cần phân tích môi trường kinh doanh bao gồm: môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, thị trường, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp… để hình dung ra được “bức tranh” tổng quan về ngành.

Phân tích thị trường kinh doanh giúp cho bạn đưa ra được những đánh giá, tính điểm phù hợp đây cũng chính là thước đo để bạn hoạch định ra một chiến lược cụ thể và khả thị nhất cho doanh nghiệp của mình. 

Bước 2: Xác định mục tiêu cho chiến lược Marketing Online

Tại mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ đều có mục tiêu cụ thể, nhưng chủ yếu sẽ có những loại mục tiêu như: 

– Mục tiêu thông tin: tức là việc truyền bá thông tin về sản phẩm, sịch vụ, sự kiện… đến với đối tượng, khách hàng mục tiêu. Mục tiêu thông tin được sử dụng nhiều trong các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới.

– Mục tiêu thuyết phục: Thuyết phục, lôi kéo đối tượng, khách hàng mục tiêu mua sản phẩm, dịch vụ, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ theo quan điểm của nội dung quảng cáo.

– Mục tiêu gợi nhớ: Cài vào bộ nhớ của đối tượng, khách hàng mục tiêu một nội dung nhất định. Nội dung ấy có thể là tên doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm, tên con người, địa danh…

– Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: So sánh lợi ích, công dụng sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Định vị sản phẩm, dịch vụ

Sau khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn cần định vị cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Định vị thực chất là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với mục đích để thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh

Bước 4: Tạo dựng thông điệp truyền thông

Trong quy trình marketing online thì thông điệp quảng cáo chính là yếu tố cốt lõi. Nếu một chiến lược marketing online dù có được đầu tư với quy mô rầm rộ mà thông tiệp quảng cáo lại sơ sài, khó hiểu, gây hiểu nhầm, không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp đều sẽ trở nên thất bại.

Bước 5: Lựa chọn kênh truyền thông

Trong thế giới Marketing thì nội dung được xem là vua. Google muốn bạn đem lại giá trị cho những người ghé thăm website. Tuy nhiên, xây dựng được nội dung của website là điều không phải đơn giản. Chính vì thế, lúc này bạn cần sử dụng một kênh truyền thông thật hiệu quả như: SEM, Email Marketing, PR Online,…

Bước 6: Đào tạo nhân sự

Một trong những điều quan trọng mà cá nhà quản lý cần lưu ý khi lập chiến lược marketing online là về nhân sự. Với các hoạt động marketing online hoạt động trên các nền tảng công nghệ đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải có kiến thức về hoạt động marketing, đồng thời nắm vững các thao tác trên internet để dễ dàng cho việc thực thi chiến lược. Trong trường hợp nhân sự của bạn chưa trang bị đầy đủ kĩ năng, bạn có thể tham vấn các khóa về Training in house về marketing cho nhân sự của mình để họ hoàn thiện công việc tốt hơn.

Bước 7: Theo dõi hiệu quả chiến lược Marketing

Việc cuối cùng để chốt được chiến lược Marketing Online có hiệu quả không là bạn phải theo dõi kết quả kinh doanh, thống kê lượng truy cập vào website, tỷ lệ mua hàng… để điều chỉnh được các chỉ số một cách hiệu quả.

Chính vì thế, việc xây dựng chiến lược Marketing Online tổng thể để quảng bá sản phẩm/dịch vụ trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Thông qua bài viết này, cùng với chất lượng dịch vụ/sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và phát triển công việc kinh doanh đột phá.

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design