Nhân viên Content Marketing là một vị trí công việc khá mới mẻ trong những năm gần đây. Dù còn mới lạ, nhiều bạn trẻ hiện nay đã thử sức với con đường “buôn hình bán chữ” để tạo ra những nội dung giá trị, thu hút người đọc và sử dụng từ ngữ để kinh doanh. Vậy content marketing là làm gì? Mức lương và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Hãy cùng SMA tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Content Marketing là làm gì? Những điều cần biết trước khi vào nghề
Content Marketing là làm gì? Những điều cần biết trước khi vào nghề

1. Nhân viên Content Marketing là ai?

Hòa cùng làn sóng mạnh mẽ của các chiến dịch Marketing, nghề viết Content nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Trước khi tìm hiểu về nhân viên Content Marketing, chúng ta cần hiểu rõ Content Marketing là gì.

Hiểu đơn giản, Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một trong những phương pháp Marketing được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng. Mục đích của Content Marketing là sáng tạo nội dung và phân phối tới nhóm khách hàng đã xác định. Nội dung thu hút, giá trị sẽ góp phần quảng bá sản phẩm, kích thích mua hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nhân viên Content Marketing là ai?
Nhân viên Content Marketing là ai?

Nhân viên Content Marketing là những người tạo ra nội dung với thông tin đầy đủ, hấp dẫn, thu hút để tiến hành Marketing hướng đến người mua hàng và cung cấp những thông tin mà người dùng đang quan tâm.

Có thể bạn quan tâm: Cách làm Content Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả

2. Mô tả công việc Content Marketing

Nhân viên Content sẽ đảm nhận những công việc như sau:

  • Đưa ra ý tưởng, sáng kiến về Content Marketing nhằm gia tăng số lượt truy cập của khách hàng tiềm năng với mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và “giữ chân” khách hàng.
  • Phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để đưa ra chiến lược Content Marketing và kế hoạch biên tập hiệu quả nhằm đáp ứng mục tiêu kinh doanh với chi phí tối thiểu.
  • Tạo ra nội dung hữu ích mà người đọc/khách hàng đang tìm kiếm, quan tâm, sau đó tối ưu hóa chặng đường chuyển đổi từ quan tâm, truy cập cho đến quyết định mua hàng.
  • Quản lý trung tâm nội dung số với các kênh truyền thông xã hội, hiểu rõ cách thức hoạt động của các kênh social media để triển khai nội dung trên các nền tảng, thu hút sự quan tâm của độc giả/khách hàng tiềm năng.
  • Phối hợp làm việc cùng các nhân viên từ các phòng ban khác, đặc biệt là nhân viên thiết kế, biên tập viên.
  • Tích hợp chương trình nội dung với các chiến dịch thương hiệu nhằm thúc đẩy nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của cấp trên.
Mô tả công việc Content Marketing
Mô tả công việc Content Marketing

3. Yêu cầu công việc cơ bản đối với nhân viên Content Marketing

Các đơn vị tuyển dụng Content Marketing thường yêu cầu ứng viên đáp ứng những điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, Marketing hoặc các ngành nghề liên quan khác.
  • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung cho các website.
  • Nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu, tâm lý của độc giả để tạo ra những nội dung thu hút, ấn tượng.
  • Có kinh nghiệm làm việc trên các nền tảng như WordPress, Google Analytics và các kênh xã hội phổ biến (Facebook, Instagram, YouTube,…).
  • Có khả năng phân tích và trình bày nội dung một cách mạch lạc, logic và khoa học.
  • Có kỹ năng quản lý dự án và biết sắp xếp, quản lý công việc ưu tiên của các bên liên quan trong môi trường phức tạp và tập trung vào các mục tiêu kinh doanh.
Yêu cầu công việc cơ bản đối với nhân viên Content Marketing
Yêu cầu công việc cơ bản đối với nhân viên Content Marketing

4. Trở thành nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng gì?

Làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng và tố chất nhất định. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản mà một nhân viên Content Marketing cần có:

Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin

Nhân viên Content Marketing cần biết nghiên cứu, chọn lọc và xử lý thông tin. Họ cần thiết kế, trình bày lại thông tin để tiếp cận người dùng, hướng tới các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.

Kỹ năng lựa chọn chủ đề bài viết phù hợp

Việc lựa chọn chủ đề/đề tài phù hợp là bước quan trọng để sáng tạo ra nội dung hay, có giá trị và phù hợp với nhu cầu của độc giả. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ thông tin của dịch vụ, sản phẩm mà bạn muốn đề cập tới, cũng như khai thác “insight” của khách hàng.

Kỹ năng viết lách và sáng tạo

Nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng viết lách tốt và khả năng sáng tạo. Họ phải có khả năng diễn đạt mạch lạc, khéo léo để giúp độc giả/khách hàng hiểu được thông điệp trong bài viết. Ngôn từ độc đáo và văn phong sáng tạo sẽ giúp đánh trúng tâm lý người đọc, gây ấn tượng và mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.

Trở thành nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng gì?
Trở thành nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng gì?

Kỹ năng SEO cơ bản

Nhân viên Content cần nắm vững các kỹ năng SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp bài viết tiếp cận nhanh chóng nhóm khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Công việc của nhân viên Content gắn liền với các công cụ công nghệ như WordPress, Google Analytics, mạng xã hội,… Họ cần sử dụng thành thạo những công nghệ này để hỗ trợ truyền tải nội dung và đo lường hiệu quả của các bài viết.

Tư duy thẩm mỹ

Một bài viết Content Marketing chất lượng cần có cách trình bày ấn tượng và thu hút. Người làm nội dung cần biết cách làm cho thông tin bài viết rõ ràng, dễ đọc, đẹp mắt và mang đậm dấu ấn của sản phẩm/thương hiệu.

Ngoài ra, người viết Content cũng phải biết biến tấu nội dung sao cho đa dạng, không khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Việc lựa chọn và sắp xếp hình ảnh liên quan đến nội dung bài viết cũng rất quan trọng để độc giả tiếp cận dễ dàng hơn.

Tóm lại, Nhân viên Content Marketing không chỉ đơn thuần là người viết nội dung mà còn là những nhà chiến lược, người sáng tạo, và là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với những kỹ năng cần thiết và tinh thần học hỏi không ngừng, họ chính là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và đạt được thành công trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay.

CÔNG TY CỔ PHẦN SMA GROUP

Facebook: SMA Group., JSC – Giải pháp Marketing thực chiến

Hotline: 0929491111

Email: support@smagroup.vn

Địa chỉ: 3322, Toà B – Masteri, KĐT Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Performance marketing Branding & Media Creative Booking Website design